Basics first.

Habang nanunuod ang girlfriend ko ng It’s showtime kasama ako at mga katulong namin sa bahay, napansin niya na naka tungo ako sa iPhone ko. “Hun, ano ginagawa mo diyan?”; “Nag lalaro lang ng Sudoku, Hon.” -tinatamad kasi ako manuod ng Variety show.

Sabi niya sa’kin madali lang daw laruin ang Sudoku; bagay na tinutulan ko. “Hon, isang dekada na ako naglalaro nito, pero may mga Puzzles na nahihirapan pa rin ako laruin.” Baka raw Hard ang nilalaro ko kaya mahirap.

Ibat-iba ang difficulty ng bawat game hindi lang dahil may levels ito, pati na rin sa ibat-iba ang game developers at perspective ng gumawa nito. Kaya hanggang ngayon may mga Puzzles na hindi ko mabuo dahil sa palagay ng iba ay below-expert level lang.

Sinabi ko sa kaniya na Chinese Sudoku ang pinaka mahihirap na Sudoku game na nalaro ko. “Ay, oo Hun. Magagaling nga sila sa Math. Sila lagi champion sa Sudoku at Math.” Sabi niya. Hmm… Hindi ako sigurado. Hindi ako magaling sa Math. Actually, I hate Math. Yet, I do well in solving Sudoku puzzles. So, yeah. “Siguro nga Hun. Turuan mo nga ako niyan.” Sagot niya.

Itinuro ko sa kanina ang basics, at sa tingin ko kaya niya ang Hard levels kung magpatuloy siya mag practice. “Hun! Nabuo ko na oh~! Look! šŸ˜Š”


Siyempre pinuri ko siya because why not? It’s her first time, and with no mistakes? pretty good. šŸ™‚

“Darating din ako sa Expert, Hun. Bakit hindi mo na ako turuan sa Expert ngayon?”; “Hon, darating tayo diyan, pero sa ngayon, improve your skills muna, lalo na sa Time.” Sumagot siya ng “Ha? May oras pala yan? Ilan sakin?”; “Hon, 22 minutes and 4 seconds.”

“Matagal ba yun Hun?”; “Hon, mine is 1 minute and 28 seconds. šŸ˜•”

“‘Di ba sabi mo una mo laro ng Sudoku nag Expert ka.”; “Oo Hon, at inabot ako ng 30 days bago ko nabuo ang Puzzle. Kaya mag Easy ka muna.”

Simula noon, nagkasundo kami na maglalaro siya ng Sudoku everyday. But sadly, her Phone died. So, yeah. ‘Di bali, pwede ko naman siya turuan gamit ang phone ko, na kahit na masira ang stats ko. šŸ˜šŸ˜žā¤ļø

Hindi kailangan magmadali. Ang kailangan ay matuto ng lubos. Dahil hindi sa lahat ng mga pagkakataon ay kailangan idaan sa mahirap. Huwag natin kalimutan ang Basics.”

Leave a Reply

